ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปวัดแคตามรอยวรรณคดีขุนช้างขุนแผนริมน้ำท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้พาท่องเที่ยวตามรอยวรรณคดี “ขุนช้างขุนแผน ณ วัดแค” ริมน้ำท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

               “วัดแค” มีคุ้มขุนแผนหรือเรือนไม้สักแบบโบราณแท้ หน้าวัดมีต้มมะขามใหญ่ ชาวบ้านสันนิษฐานว่าน่าจะมีอายุเกิน 1,000 ปี อายุยืนนานขนาดนี้ก็น่าจะมีมาตั้งแต่ครั้งแผ่นดินอู่ทองหรือทวารวดีศรีสุวรรณภูมิ จากประวัติที่มาของวัดแคนั้น ระบุว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และบริเวณแถวนี้ที่เป็นคุ้มขุนแผนนี้ มีอนุสาวรีย์ม้าที่ขุนแผนขี่ ให้ระลึกถึงขุนแผนผู้มีวิชาอาคมและได้ชื่อว่าเป็นขุนแผนแสนเจ้าชู้แต่ก็เป็นผู้ที่มีคาถาอาคมมากมายหลายอย่าง เช่น สามารถเสกใบมะขามให้เป็นตัวต่อและตัวแตนได้ เป็นต้น

                อย่างนี้บรรดาสายมูทั้งหลายน่าจะนิยมชมชอบ ตามมาด้วยแรงศรัทธาพญาต่อยักษ์ใหญ่ที่ประดิษฐานรูปหล่อ “หลวงปู่คง” แวะกราบบูชาขอพรหรือจะบนบานศาลกล่าวก็ได้ตามความเชื่อความศรัทธาไม่ว่ากัน จะกราบขอพรกันก็ต้องเตรียมพวงมาลัยหรือดอกไม้ เทียนและธูป 9 ดอก เครื่องดื่มชูกำลัง m 150 ตามที่บอกกันมา ก็จะได้สมความปรารถนาอย่างนั้นนะครับ

               เสร็จแล้วก็ลอดใต้ท้องพญาต่อยักษ์ใหญ่แล้วก็กล่าวคำขอหรือบนบานศาลกล่าวให้ ครบ 3 รอบ แล้วมายืนที่หน้าตัวพญาต่อตั้งจิตตั้งใจให้แนวแน่เอาหน้าผากเราแตะหน้าผากตัวพญาต่อยักษ์ใหญ่ก็ถือว่าเสร็จพิธีมงคลนี้ขอให้ได้สมความปรารถนานะจ๊ะ

               หนุ่ม-สุทนประทับใจมากจริง ๆ ที่ได้นำเรื่องราวดี ๆ มาจากคุณป้าที่ดูแลบริเวณพญาต่อยักษ์ใหญ่ ขอพรเพื่อต่อเงินต่อทองให้ร่ำรวยเงินทองจ้า สำหรับด้านข้างคือร้านกาแฟสดต่อบุญของวัดแค เลยขอจิบกาแฟสักแก้วก่อนกลับ และแวะเข้าวิหารเก่าที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือ “พระพุทธมงคล”กราบบูชาขอพรได้เช่นกัน

               สำหรับอีกหนึ่งจุดคือขอพร “ท้าวเวสสุวรรณ” ขอพรเรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทองหรือบริเวณใต้ต้นไทรมีเทพพระราหูทรงครุฑหรือสุบรรณที่มีขนพิเศษคล้ายๆ พญาอินทรีย์ที่มีพลังมหาศาลแปลกแต่จริงไปขอพรได้เช่นกันครับ

               “วัดแค” ตั้งอยู่ริมน้ำท่าจีนอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ไปขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันได้ครับและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เกี่ยวกับวรรณคดีขุนช้างขุนแผนน่าไปชมและศึกษาข้อมูลต่าง ๆ กันได้ภายในคุ้มขุนแผนในบริเวณวัดแคครับ สำหรับการเดินทางครั้งนี้ขอขอบคุณ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมของกระทรวงวัฒนธรรมที่นำคณะสื่อมวลชนไปทำข่าวพิธิเปิดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ ภาคกลางและภาคตะวันออก “ดนตรี สานศิลป์ 2 ถิ่นวัฒนธรรม” เมื่อวันที่ 9-13มิถุนายน 2566 บริเวณเวทีกลางวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมือง จ.สุพรรณบุรี “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts